Thông tin liên hệ Đồ Thờ Hải Mạnh

Hà Nội Cửa hàng 1 : 63 Thanh Liệt - Thanh Trì (đối diện hồ công viên Chu Văn An)

Cửa hàng 2 : Vị trí 78 Biệt thự LK1 Khu đô thị Đại Thanh - Thanh Trì

Xưởng hoàn thiện : Sơn Hà - Phú Xuyên

Bản đồ chỉ đường (mở trong google map)

Nam Định Xưởng 1 : Khu 1 Thị trấn Ngô Đồng - Giao Thủy

Kho + xưởng 2 : Đình Hát - Ninh Xá - Ý Yên

Bản đồ chỉ đường (mở trong google map)

Hotline 0913.870.861 (zalo/facebook)
Email hotro@dothogiadinh.vn mienatys@gmail.com

​Tượng Phật ở Thượng điện – Những điều cần tìm hiểu

Posted by   Mien Cao
16/04/2018
0
​Tượng Phật ở Thượng điện – Những điều cần tìm hiểu

Tượng Phật ở Thượng điện – Những điều cần tìm hiểu

Ở một ngôi chùa hoàn chỉnh, ở Thượng điện thường có 4 bệ thờ đặt tượng Phật.
1. Bệ thứ nhất

Ở trong cùng, cao nhất, là bệ tượng Tam Thế, tượng trưng cho 3 thời là: quá khứ, hiện tại và tương lai. Theo Kinh Phật, ứng với thời Hiện Tại là Phật Thích Ca (được đặt ở giữa), với Quá Khứ là Phật A Di Đà (đặt bên phải), với Tương Lai là Phật Di Lặc (ở bên trái).
Ba tượng Tam thế có kích thước và hình dáng giống nhau, đỉnh đầu có gồ thịt nổi cao như búi tóc, tóc xoắn ốc, tai dài, ngực có chữ Vạn, mình có sắc hoàn kim sáng rực, mặt nguyệt. Ba pho tượng Tam thế được đặt ngồi trên tòa sen.
2. Bệ tượng thứ hai

Phía trước, bên dưới bệ tượng Tam Thế là bệ tượng Di Đà Tam Tôn, gồm Tượng A Di Đà ở giữa, tượng Bồ Tát Đại Thế Chí ở bên phải, tượng Bồ Tát Quan Thế Âm ở bên trái. Tượng A Di Đà được tạc tọa trên tòa sen, đầu lộ đỉnh, tóc xoắn ốc, khuôn mặt đôn hậu, tai to và dài chảy, cổ cao ba ngấn, mắt nhìn xuống, dọc mũi thẳng, cao mà thanh, miệng hơi mỉm cười, chân xếp bằng tròn, hai bàn tay đặt giữa lòng đùi, tay trái đặt lên trên tay phải. Đại Thế Chí và Quan Thế Âm là hai vị thị giả giúp việc cứu thế cho Phật A Di Đà nên thường được tạc kiểu đứng chầu bên cạnh. Phật Quan Thế Âm được tạc dưới hình tượng người phụ nữ. Bộ tượng "Di Đà tam tôn" được đặt ở tầng thứ hai để tỏ ý là mặc dù các ngài ở cõi cực lạc nhưng vẫn có duyên và gần gũi với cõi Sa bà là nơi không trong sạch, phải chịu nhiều sầu não đau khổ, vẫn gần gũi với chúng sinh.


3. Bệ tượng thứ ba

Trước bệ tượng “Di Đà Tam Tôn” là bệ tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ở giữa, bên trái là Văn Thù Bồ Tát, bên phải là Phổ Hiền Bồ Tát. Tượng Thích Ca Mâu Ni đang thuyết pháp, ngồi trên tòa sen, tượng để lộ viên đỉnh, mặc áo pháp, để hở vai bên phải, tay cầm hoa sen. Tượng Văn Thù được tạc ngồi trên lưng một con sư tử màu xanh, tượng trưng cho sức mạnh của trí tuệ. Trên đầu tượng có 5 búi tóc biểu thị 5 cái trí của Phật, tay nắm thanh gươm để biểu thị lợi hại của trí tuệ. Cũng có nơi người ta tạc tượng của Văn Thù có tướng diện là một nhi đồng để biểu thị cái nghĩa còn nguyên thiên tính. Tượng Phổ Hiển được tạc đầu đội mũ Phật, sắc da mặt trắng, tay phải cầm hoa sen trên có lưỡi kiếm, tay trái nắm chặt và giơ lên, cưỡi trên một con voi trắng, biểu thị cho sự thuần khiết và uyên bác của chân lí. Bộ ba tượng này thể hiện cảnh Phật Thích Ca Mầu Ni đang thuyết pháp. Có nhiều nơi, thay vào vị trí của Văn Thù và Phổ Hiền là hai đệ tử của Thích Ca là Ca Diếp và A Nan Đà khi Phật Thích ca còn đang ở thế gian. Tượng Ca Diếp được diễn tả trong tư thế đứng, nét mặt già gầy, hơi hốc hác, mặc áo nhà chùa, tay khum trước ngực. Tượng của A Nan Đà cũng được diễn tả trong tư thế đứng, nét mặt trẻ hơn, hai tay chắp trước ngực, mặc áo pháp.
4. Bệ tượng thứ tư

Trước tượng Thích Ca, chiếm vị trí ở giữa là tượng Cửu Long. Hai bên là tượng Đế Thích và Phạm Thiên. Tượng Cửu Long diễn tả Phật Thích Ca Mâu Ni lúc mới sinh. Theo truyền thuyết, khi Ngài mới giáng sinh, có chín con rồng xuống phun nước cho ngài tắm. Tắm xong, ngài tự đi được bảy bước về phía trước, tay trái chỉ lên trời, tay phải chỉ xuống đất mà nói "Thiên thượng, thiên hạ, duy ngã độc tôn" (trên trời, dưới trời chỉ có một ta), xong ngài lại nằm xuống theo kiểu con trẻ. Đế Thích là vua chủ tể cõi trời dục giới, còn Phạm Thiên là vua chủ tể cõi trời sắc giới. Vì là vua nên tượng các vị được tạc theo chân dung hoàng đế: đội mũ miện, ngồi trên ngai.
Ngoài ra, ở một số chùa, trên bàn thờ chính ở nhà thượng điện, còn có tượng “Di Lặc Tam Tôn” (Tượng Di Lặc ở giữa, được tạc ở thế ngồi, để vai và mình trần, bụng to béo, hở rốn, thân hình đẫy đà, nét mặt rạng rỡ, miệng cười thỏa mãn, lạc quan; bên trái là Pháp Hoa Lâm Bồ Tát, bên phải là Đại Diệu Tướng Bồ Tát), tượng Tứ Thiên, tượng Bát Bộ Kim Cương, tượng Phật Bà nghìn mắt, nghìn tay hay tượng Nhập Niết Bàn – pho tượng thể hiện cảnh hóa của Phật Thích Ca Mâu Ni; Phật được tạc trong thế nằm dài nghiêng về bên phải, chân nọ gác lên chân kia, đầu gối lên tay phải./.

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Bài viết mới

Bài mới cập nhật

Ghi nhận từ khách hàng