
Tượng ở nhà thiêu hương
Tượng ở nhà thiêu hương
Nhà thiêu hương (nhà bái đường) là nơi nhà sư ngồi tụng kinh, trước mặt là một ban thờ, trên đó đặt lễ cúng Phật. Tiếp sau ban thờ, trên một bệ xây cao là tượng Phật Thích Ca, thường được gọi là Thích Ca Cửu Long hoặc Thích Ca Sơ Sinh. Đây là tượng Phật Thích Ca lúc mới ra đời. Tương truyền, lúc Thích Ca mới sinh, có 9 con rồng hiện đến phun hơi nước tắm cho người, tạo nên một vòng hào quang rực rỡ. Sau khi tắm xong, Thích Ca đứng dậy đi 7 bước về 4 hướng đông, tây, nam, bắc, tay trái chỉ lên trời, tay phải chỉ xuống đất mà nói: “Thiên thượng, địa hạ, duy ngã độc tôn” (trên trời, dưới đất, chỉ có mình ta là đáng tôn quý). Đây là tượng liên quan đến lễ Phật đản, nên chùa nào cũng có tượng này. Hai bên của tượng Thích Ca, bên phải là tượng Ngọc Hoàng, có nơi gọi là Phạm Thiên hoặc Phạm Vương, bên trái là tượng Đế Thích, theo kinh Phật là chủ tế của thế giới Sa-bà, khi Thích Ca chưa thành Phật, hai ngài luôn ở bên cạnh hộ trì.
Ở những chùa lớn, bốn phía xung quanh tượng Thích Ca Sơ Sinh, người ta còn bày tượng Tứ Bồ Tát - là những người có chí nguyện lớn lao, muốn giải thoát bản thân và cứu vớt chúng sinh, luôn theo tư tưởng vị tha, nguyện ước cho mọi người đều được lên cõi Niết Bàn. Tứ vị Bồ Tát đó là:
- Kim Cương ái Bồ Tát, tượng có tay cầm cái tên biểu thị yêu thương chúng sinh bền vững và trong sáng như kim cương.
- Kim Cương sách Bồ Tát, trên tay có cầm một dây chão. Sợi dây thể hiện sự kiên trì của tấm lòng từ bi giải thoát nhân sinh khỏi bể khổ.
- Kim Cương ngữ Bồ Tát, tượng có tay cầm một cái lưỡi. Ngài chủ tụng niệm không thành tiếng để suy nghĩ, như có cái lưỡi bằng kim cương.
- Kim Cương quyền Bồ Tát, tượng có hai tay nắm chặt để vào ngực như đã chứng định được uy linh cảm ứng, vững chắc như nắm tay bằng kim cương.
Các vị Bồ Tát Kim Cương đều có dáng võ tướng, mặc binh phục trang nghiêm dữ dội nhằm bảo vệ Phật pháp.
Lại có chùa ở vị trí tượng Tứ Bồ Tát, người ta bày tượng Tứ Thiên Vương là những người cai quản 4 phía vùng trời. Phía đông là Trị Quốc Thiên Vương, phía nam là Tăng Trương Thiên Vương, phía Tây là Quảng Mục Thiên Vương, phía bắc là Đa Văn Thiên Vương./.